วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary Note 20 January 2016

วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  พุธที่   20   มกราคม  2559
เรียนครั้งที่     เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่มเรียน 102 ห้องเรียน 224

        เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ




          ความหมายของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
             1. ทางการแพทย์    มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ"
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจะเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ             
             2. ทางการศึกษา  หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
      
      สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง
  • เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
  • มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
  • จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
  • จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล


พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

     พัฒนาการ
  • การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งตัวบุคคล
  • ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
  • พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
  • พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยเช่นกัน


     ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
  • ปัจจัยด้านชีวภาพ
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
  • ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

    ทำให้ สาเหตุที่เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

     1.พันธุกรรม 
               - เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักมีลักษณะผิดปกตแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น Cleft Lip/Cleft Palate (ปากแหว่งเพดานโหว่), Albinism (เผือก), Neurofibromatosis (ท้าวแสนปม)



     

     2. โรคของระบบประสาท 
             - เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนกาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคืออาการชัก
   

    3. การติดเชื้อ           
            -  การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศรีษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
            -  นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง


    4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
              - โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณะสุขไทย คือ ไทยรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
   

    5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
             - การเกิดการกำหนด หน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
   
  6. สารเคมี
            - ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
            - มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุด ๆ
            - ภาวะตับเป็นพิษ
            - ระดับสติปัญญาต่ำ

      แอลกอฮอล์
            - มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย
            - มีอัตาการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
            - พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
            - เด็กบกพร่งทางพฤติกรรมและอารมณ์
                                            
                                            
 Fetal alcohol syndrome, FAS 

      - ช่องตาสั้น
      - ร่องริมฝีปากบนเรียบ
      - ริมฝีปากบนยาวและบาง
      - หนังคลุมหัวตามาก
      - จมูกแบน
      - ปลายจมูกเชิดขึ้น
   





        นิโคติน
           - น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
           - เพิมอัตราการตายในวัยทารก
           - สติปัญญาบกพร่อง
           - สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้สนการเข้าสังคม

     7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร

     8.สาเหตุอื่น ๆ 
            - อุบัติเหตุ


    อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
  • ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรหายไป ซึ่งจะหายไปในช่วงอายุ 1 ปี

     แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ   
  1. การซักประวัติ
  • โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
  • การเจ็บป่วยในครอบครัว
  • ประวัติฝากครรภ์
  • ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
  • พัฒนาการที่ผ่านมา
  • การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
  • ปัญหาพฤติกรรม
  • ประวัติอื่น ๆ 

      เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
  • ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
  • เด็กมีระดับพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
  • มีข้องบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
  • สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
  • ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร

   
  2. การตรวจร่างกาย
  • ตรวจร่างกายทั่ว ๆ ไปและการเจริญเติบโต
  • ภาวะตับม้ามโต
  • ผิวหนังระบบประสาทและวัดอบศีรษะด้วยเสมอ
  • ดูลักษณะของเด็กที่ถุกทารุณกรรม (child abuse)
  • ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
   
  3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ

  4. การประเมินพัฒนาการ
  • การประเมินแบบไม่เป็นทางการ


    การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
  • แบบทดสอบ Denver ll
  • Gesell Drawing Test
  • แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5ปี สถาบันราชานุกูล



ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รับความรู้ในเรื่องของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในเรื่องที่เรายังไม่เคยรู้ เช่น ความหมาย พฤติกรรมต่างๆ ประเภทของเด็กพิเศษ ปัจจัยที่ทำให้เกิดเด็กพิเศษ รวมไปถึง แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบอกพร่องทางพัฒนาการ

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
- เพื่อนมีความตั้งใจเรียน มีความพร้อมในการเรียน แต่มีบางส่วนที่ยังพูดคุยระหว่างเรียนเล็กน้อย

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น